Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm mới của Liên Hợp Quốc

 

Ủy ban Luật Thực phẩm quốc tế (Codex Alimentarius Commission, viết tắt là CAC) do Liên Hợp Quốc và Tổ chức Nông Lương Liên Hợp Quốc (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phối hợp điều hành, cùng thiết lập các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng và an toàn thực phẩm nhằm xúc tiến thực phẩm an toàn hơn và giàu dinh dưỡng hơn cho người tiêu dùng trên toàn thế giới. Các tiêu chuẩn luật trong nhiều trường hợp được coi như là nền tảng cho luật pháp quốc gia, đồng thời đưa ra những tiêu chuẩn an toàn thực phẩm cho thương mại thực phẩm quốc tế.

 

Melamin

Melamin có thể gây tử vong ở nồng độ cao và đã được sử dụng trái phép để làm tăng hàm lượng protein trong các thực phẩm bao gồm sữa bột công thức cho trẻ nhỏ và sữa bột. Sữa nhiễm melamin đã gây ra tử vong và bệnh tật ở trẻ nhỏ. Hai năm trước, CAC đã phê chuẩn hàm lượng melamin tối đa là 1 mg/kg đối với sữa bột công thức cho trẻ nhỏ, tối đa 2,5 mg/kg đối với các thực phẩm khác và thức ăn chăn nuôi. Hiện tại, CAC đã đưa ra giới hạn melamin tối đa trong sữa nước công thức dành cho trẻ nhỏ là 0,15 mg/kg.

Ngoài việc sử dụng trong công nghiệp, melamin còn được dùng để chế tạo bát đĩa và đồ dùng nhà bếp. Giới hạn mới sẽ giúp các chính phủ bảo vệ người tiêu dùng bằng cách xác định xem liệu nồng độ melamin được phát hiện là do nhiễm melamin không thể tránh khỏi (điều này không gây hại cho sức khỏe) hoặc do giả mạo có chủ ý.

 

Quả vả sấy khô và aflatoxin

   

Các aflatoxin (một nhóm các độc tố mycotoxin do nấm mốc sản sinh ra) đã được biết là có thể gây độc và gây ung thư ở người. Có thể thấy aflatoxin với hàm lượng cao trong một loạt các sản phẩm như hoa quả sấy khô, lạc, gia vị và ngũ cốc nếu sản phẩm không được lưu trữ, bảo quản đúng cách. CAC hiện đã nhất trí đưa ra giới hạn an toàn tối đa 10 mg/kg trong quả vả sấy khô, cùng với chi tiết về cách tiến hành lấy mẫu thử nghiệm.

 

Dưa

Một vấn đề y tế công cộng mới nổi có liên quan đến việc gia tăng tiêu thụ các lát dưa cắt sẵn bán trên thị trường. Phần cùi, ruột quả có thể trở thành nơi vi khuẩn sinh sôi. Điều này đã được thấy trong các vụ bùng phát nhiễm vi khuẩn thương hàn và listeria đe dọa tính mạng.

CAC khuyến cáo: các lát dưa cắt sẵn cần được bọc hoặc gói kín, bảo quản trong tủ lạnh càng sớm càng tốt và duy trì ở nhiệt độ dưới 4oC. Nên làm mát và bảo quản lạnh dưa càng sớm càng tốt ngay sau khi thu hoạch, còn lưỡi dao được sử dụng để cắt hay gọt phải được rửa sạch thường xuyên.

 

 

 

Hải sản và vi rút

Vệ sinh thực phẩm với thủy sản, đặc biệt đối với động vật thân mềm (như trai và hàu) đã trở thành một mối quan tâm lớn. CAC đã thông qua một loạt các biện pháp vệ sinh phòng bệnh nhằm kiểm soát các vi rút lây truyền qua thực phẩm.

Các vi rút lây truyền qua thực phẩm thường gặp là vi rút viêm gan A và norovirus. Các vi rút nói chung có sức đề kháng mạnh hơn vi khuẩn và những vi rút lây truyền qua đường phân-miệng có thể tồn tại vài tháng trong các động vật thân mềm hai mảnh vỏ, nước, đất và cặn lắng. Chúng có thể sống được trong môi trường đông lạnh, tủ lạnh, bức xạ tia cực tím và chất khử trùng, nhưng lại rất nhạy cảm với nhiệt độ cao.

CAC lưu ý rằng các nguy cơ chính cho việc nuôi thả các động vật thân mềm (như hàu, trai) là tình trạng ô nhiễm sinh học của vùng biển nơi động vật thân mềm phát triển. Do đó, điều quan trọng là cần đảm bảo chất lượng nước biển của các khu vực đang nuôi thả hải sản. Khi có nguy cơ hoặc bằng chứng về việc nhiễm vi rút, cần đóng cửa khu vực chăn nuôi, tiêu huỷ động vật thân mềm bị ô nhiễm và/hoặc xử lý nhiệt trước khi khuyến khích việc tiêu thụ động vật thân mềm đã được thu hoạch.

 

Việc bắt buộc ghi nhãn thực phẩm

CAC đề nghị các hãng sản xuất thực phẩm trên toàn thế giới liệt kê các thành phần dinh dưỡng có trong sản phẩm để đảm bảo rằng người tiêu dùng được thông tin đầy đủ hơn; khuyến cáo này phù hợp với Chiến lược về Chế độ ăn uống, Hoạt động thể chất và Sức khỏe của WHO và là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy việc ăn uống lành mạnh trên toàn thế giới.

Theo WHO, tháng 7/2012



Search


GREEN AGE CO., LTD
ICDC Building ,Lot i 2, D1 Str.,Hi Tech Park,
Tan Phu Ward, Dist.9, HCMC.
Tell:(+84 - 8) 3503 2358 - (+84) 90 250 5589
Email: info@greenage.vn
www.greenage.vn      www.greenage.com.vn
Online Support
Partners